Thủ tục thuế sẽ chỉ còn 167 giờ/năm

DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính xung quanh các giải pháp về chính sách thuế và cải cách thủ tục hành chính thuế - một trong những giải pháp nằm trong gói giải pháp tổng thể hỗ trợ DN phát triển.

- Theo ông, để đạt mục tiêu đến năm 2015, thời gian hoàn thành thủ tục thuế chỉ còn 171 giờ/năm, Bộ Tài chính đã có những giải pháp gì?

Để đạt được mục tiêu 171 giờ/năm, Bộ Tài chính đã: Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 01/10/2014 sửa đổi, bổ sung 04 Nghị định về thuế, trong đó có nhiều quy định về cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện giải pháp này, thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế giảm được hơn 88 giờ.

Bộ Tài chính đã khẩn trương ban hành Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 sửa đổi, bổ sung 07 Thông tư về thuế nhằm cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người nộp thuế để thực hiện ngay từ ngày 01/9/2014. Thời gian thực hiện TTHC thuế giảm được 201,5 giờ/năm.

Cho đến thời điểm hiện nay việc thực hiện tốt các giải pháp trên, đã có thể cắt giảm khoảng 290 giờ thực hiện TTHC thuế. Hiện nay, Chính phủ, Bộ Tài chính đang tiếp tục trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật thuế, trong đó cũng có quy định để cải cách thủ tục hành chính (như bỏ bảng kê hóa đơn hàng hóa dịch vụ…). Thực hiện các quy định của Luật từ ngày 01/7/2015 cũng sẽ giảm thêm được khoảng 80 giờ khai thuế.

Như vậy, thực hiện tốt các giải pháp trên thì số giờ khai nộp thuế sẽ giảm được hơn 370 giờ/năm để đưa tổng số giờ khai, nộp thuế của DN còn 167 giờ/năm, đạt và vượt mục tiêu 171 giờ/năm.

- Vậy Bộ Tài chính sẽ có những kế hoạch gì để đưa những giải pháp trên thành hiện thực, thưa ông?

Bộ Tài chính đã thành lập Ban chỉ đạo tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan do đồng chí Lãnh đạo Bộ là trưởng ban chỉ đạo. Đây là bộ phận đầu mối chuyên trách để chỉ đạo, tổ chức triển khai, kiểm soát việc thực hiện các quy định mới đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, thuận lợi cho DN, kịp thời giải quyết vướng mắc và nghiên cứu sửa đổi những quy định còn chưa phù hợp, là rào cản trong việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Những giải pháp về chính sách thuế, về cải cách thủ tục hành chính thuế sẽ giúp DN nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh

Bộ Tài chính cũng đã kiểm tra, rà soát, quyết liệt chỉ đạo ngành thuế, hải quan phải tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 20/5/2014), trong đó nội dung quan trọng là chấn chỉnh thái độ phục vụ, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ công chức thuế. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với VCCI xây dựng Đề án đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế để triển khai, thực hiện ngay trong năm 2014. Mức độ hài lòng của người nộp thuế sẽ là thước đo quan trọng nhất để đánh giá đúng, chính xác về hiệu quả các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính cũng như những điểm yếu, tồn tại cần khắc phục trong thực hiện công tác quản lý hành chính thuế.

- Có thể thấy rằng với quyết tâm cao, các chính sách thuế vừa qua và những giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế chắc chắn sẽ tạo thuận lợi lớn cho DN. Theo ông, đây có phải là giải pháp tổng thể giúp DN cắt giảm chi phí phát sinh và góp phần giảm tỷ lệ nợ đọng thuế?

Các giải pháp về chính sách thuế và cải cách thủ tục hành chính thuế chỉ là một trong những giải pháp nằm trong gói giải pháp tổng thể hỗ trợ DN nhưng có thể thấy đây là những giải pháp tiên quyết.

Cùng với những giải pháp về chính sách thuế, về cải cách thủ tục hành chính thuế thì để giúp DN nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh qua đó giảm tỷ lệ nợ đọng thuế thì còn cần nhiều giải pháp quan trọng khác như giải pháp về hỗ trợ đầu tư, về tín dụng, về xúc tiến thị trường… mà đặc biệt là cần có giải pháp để giúp DN đi đúng hướng, phát huy được thế mạnh của DN, nâng cao sức cạnh tranh của VN.

- Xin cảm ơn ông!