Nhà đầu tư Pháp trở thành tỷ phú nhờ bản hợp đồng bảo hiểm 'hớ hênh'

Năm 1997 tại Pháp, một người đàn ông mua tặng cậu con trai nhỏ của mình một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà chính ông cũng không ngờ rằng sẽ biến gia đình ông trở thành tỷ phú nhờ khoản lợi nhuận trung bình hàng năm lên đến 68,6%.

Max-Hervé George nhận được bản hợp đồng trị giá khởi điểm 50.000 Francs (tương đương 8.000 Euro tính theo tỷ giá thời điểm hiện tại) năm lên 7 tuổi. Thỏa thuận này được ký với công ty bảo hiểm L'Abeille Vie, nay thuộc tập đoàn Aviva France - chi nhánh Aviva ở Pháp.

Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm tiết kiệm phổ biến tại nước Pháp, và thường các khách hàng giao tiền của mình cho các quỹ đầu tư khác nhau được cung cấp bởi công ty bảo hiểm. Nhưng bản hợp đồng này rất đặc biệt: giá của các quỹ được công bố vào mỗi ngày thứ sáu hàng tuần, và khách hàng được phép chuyển tiền giữa các quỹ bất cứ lúc nào trong tuần tiếp theo với giá cuối tuần trước đó, bất kể điều gì đang xảy ra với thị trường của tuần này.

Tờ Financial Times gọi đây là "bản hợp đồng tài chính tệ hại nhất trên thế giới", coi nó như một "tấm vé kỳ diệu" cho phép Max-Hervé George quay ngược thời gian, thực hiện những pha đầu tư hoàn hảo hàng tuần, nhờ đó đều đặn tích lũy khối tài sản của mình một cách dễ dàng.

Nhà đầu tư trẻ tuổi Max-Hervé George. - Ảnh: Financial Times

Trước cửa trụ sở chính công ty bảo hiểm Aviva France ở Paris. - Ảnh: CNBC

Công ty L'Abeille Vie coi đây là một loại giao dịch Arbitrage (đầu cơ chênh lệch giá), song thực sự nó là món quà vô giá cho George, giờ đây là một chàng trai 25 tuổi. Nếu thị trường chứng khoán tuần này tăng, George chỉ việc gọi cho nhân viên môi giới để mua chứng chỉ quỹ với mức giá từ cuối tuần trước, rồi bỏ túi phần chênh lệch.

Lấy ví dụ cụ thể, George đang để tiền vào một quỹ đầu tư trong thị trường chứng khoán Pháp. Anh nhận thấy tuần này chỉ số Nikkei 225 ở sàn giao dịch Tokyo đang tăng lên 5%. George sẽ chỉ cần gọi Aviva để chuyển khoản đầu tư của mình sang quỹ của Nhật Bản, với mức giá thấp hơn mà đã công bố từ cuối tuần trước.

Trong thời đại mà giá cả thị trường cũng như mọi quyết định mua bán đều có thể thực hiện chỉ qua cú click chuột từ nhà, bản hợp đồng nói trên dường như quá hoang đường, không khác gì "tự sát" đối với công ty bán bảo hiểm. Tuy nhiên 20 năm trước đây, giá của các quỹ không được công bố đều đặn như hiện nay. Khi muốn thực hiện một giao dịch, nhà đầu tư phải gọi cho nhân viên môi giới, đặt cuộc hẹn gặp trực tiếp với người này, gửi thư tín xác nhận… Sẽ mất nhiều ngày để một giao dịch đơn giản được xử lý, khoảng thời gian này là đủ để giá các quỹ kịp thay đổi sau một tuần.

Trên thực tế, từ năm 1997 đến 2007, lợi nhuận trung bình hàng năm của bản hợp đồng này mang lại cho gia đình Max-Hervé George tăng đến 68,6%. Tính đến năm 2007, gia đình George đã có 21 triệu Euro, riêng George có 1,4 triệu Euro.

Giả sử tỷ lệ 68,6% đó tiếp tục giữ nguyên, hiện nay George đã có 93 triệu Euro. Với việc giá trị hợp đồng tăng theo cấp số nhân, đến năm 2020, con số này là 1,2 tỷ Euro, và năm 2030, sẽ là 230 tỷ Euro (tức là ngang bằng giá trị ước tính của tập đoàn Aviva France).

Công ty bảo hiểm L'Abeille Vie, và bây giờ là Aviva cũng sớm nhận ra sai lầm khủng khiếp của mình. Ngay sau khi bản hợp đồng được ký năm 1997, L'Abeille Vie đã đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn khác, tìm nhiều cách thuyết phục gia đình Max-Hervé thay đổi thỏa thuận "tệ hại" kia. Nhưng gia đình Max-Hervé đều từ chối.

Không dưới 3 lần, Aviva cố gắng đưa bản hợp đồng ra các cấp tòa án ở Pháp với hi vọng đảo ngược tình thế. Nhưng cho đến nay, gia đình Max-Hervé luôn giành chiến thắng trong các cuộc chiến pháp lý.

"Sau tất cả, tôi chỉ muốn công lý phải được thực thi. Tôi thực sự không cần tiền, chỉ cần bản hợp đồng đã ký phải được tôn trọng" - Max Hervé George cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times./.