Bộ trưởng Tài chính: Thủ tục thuế vẫn quá nhiều!

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thẳng thắn thừa nhận số lượng thủ tục thuế vẫn quá nhiều và còn phức tạp, làm ảnh hưởng đến thời gian nộp thuế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét từ kết quả cắt giảm thời gian nộp thuế cho thấy Thông tư là nơi chứa nhiều vướng mắc nhất về thủ tục. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đây chỉ là một trong những tồn tại, hạn chế về thủ tục thuế, được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết tại cuộc họp ngày 31/3 về thủ tục thuế, hải quan dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ, sau khi Quốc hội sửa đổi 6 Luật, Chính phủ sửa 4 Nghị định và Bộ Tài chính sửa 7 Thông tư, tính đến 1/1/2015, số giờ DN thực hiện các thủ tục về thuế đã giảm được 370 giờ, từ 537 giờ xuống 167 giờ/năm.

432 thủ tục thuế

Tuy nhiên, Bộ Tài chính thừa nhận, dù đã loại bỏ 53 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 262 thủ tục, song số lượng thủ tục vẫn còn quá lớn, cuối năm 2014 vẫn còn tới 432 thủ tục.

Cùng với đó, mới chỉ có hơn 40.000 trong tổng số gần 490.000 DN thực hiện nộp thuế điện tử.

Đặc biệt, ngành Thuế vẫn chưa xây dựng được chế độ, tiêu chí đánh giá rủi ro để xác định đối tượng có nguy cơ rủi ro cao về thuế. So với ngành Hải quan, đây rõ ràng là một hạn chế lớn khiến DN bị thanh kiểm tra quá nhiều, DN chấp hành tốt nghĩa vụ về thuế cũng bị đối xử như DN vi phạm.

Trong khi đó, để đạt mục tiêu 121,5 giờ (tính cả BHXH là 171 giờ), năm 2015, ngành Thuế sẽ còn phải cắt giảm tiếp 45,5 giờ nữa.

Nhìn vào kết quả cắt giảm thời gian nộp thuế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét, sửa luật chỉ giúp giảm 80 giờ nộp thuế, sửa Nghị định cũng chỉ giảm được gần 89 giờ, còn sửa Thông tư giúp giảm được tới hơn 200 giờ. Điều đó chứng tỏ Thông tư là nơi chứa nhiều vướng mắc nhất về thủ tục.

Mặt khác, trong số 432 thủ tục thuế, thì cấp Tổng cục chỉ có 4 thủ tục, cấp Cục có tới 246 thủ tục, còn cấp Chi cục có 182 thủ tục.

"Những điều này chứng tỏ rằng vướng mắc chủ yếu là do chính quy định của chúng ta và việc tháo gỡ nằm hoàn toàn trong tay chúng ta, ở các đồng chí ngồi đây", Thủ tướng nhắc nhở.

Đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh yêu cầu kiểm soát thủ tục "từ đầu ra", tức là từ các văn bản đặt ra thủ tục, bên cạnh việc rà soát, cắt giảm như hiện nay. "Có khi anh em trình Thông tư lên, tôi đọc lại thì thấy đặt thêm quá nhiều thủ tục, mà cái nào nghe cũng hợp lý. Nhưng chúng ta phải thay đổi tư duy", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thẳng thắn.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nộp thuế qua mạng: Từ 8% lên 90% trong 2015

Về nhiệm vụ phải thực hiện trong năm 2015-2016 để tiếp tục cắt giảm thời gian nộp thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ ra 17 giải pháp. Còn Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết đơn vị sẽ triển khai 77 đầu việc cụ thể.

Trong đó, đáng chú ý, Bộ Tài chính cam kết tiếp tục cắt bỏ ít nhất 1/10 số thủ tục hành chính thuế, đơn giản hóa ít nhất 1/5 số thủ tục theo hướng giảm chứng từ, sửa 100% quy trình khai nộp thuế, ứng dụng CNTT…

Đặc biệt, Bộ cam kết trước 30/9/2015 sẽ có ít nhất 90% DN nộp thuế điện tử, gần gấp 10 lần so với hiện nay (8%). Quyết tâm này được các đại biểu tại cuộc họp đánh giá rất cao, bởi làm được điều này sẽ giúp giảm tối đa cơ hội tiếp xúc giữa người nộp thuế và cơ quan thuế, giảm tiêu cực nhũng nhiễu.

Tương tự, thủ tục hoàn thuế sẽ được thực hiện hoàn toàn qua mạng từ khâu nộp hồ sơ cho đến trả kết quả, tối thiểu đạt 60% vào cuối tháng 9/2015 và 90% trước tháng 9/2016. Chế độ quản lý rủi ro về thuế đối với DN cũng sẽ được ban hành trước 30/9/2015.

Cùng quyết tâm với ngành Thuế, Phó Tổng Giám đốc BHXH Phạm Văn Sinh cam kết với Thủ tướng sẽ khai trương hệ thống giao dịch điện tử BHXH từ 1/5/2015.

"Từ 0% DN giao dịch BHXH điện tử, chúng tôi quyết tâm 90% DN giao dịch điện tử. Phần mềm, phần cứng đã xong, vướng mắc chữ ký số cũng đã được giải quyết, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai toàn quốc trong 15 ngày nữa", ông Phạm Văn Sinh nói.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế cho biết tuần trước bà vừa có cuộc gặp 900 DN tại Đồng Nai. Doanh nghiệp đánh giá rất cao những cải cách cụ thể.

"Chẳng hạn, việc bỏ điều chỉnh tờ khai thuế GTGT với hàng hóa chậm nộp, có hiệu lực ngay trong năm 2014. Trước kia DN trả chậm phải rà soát lại toàn bộ hóa đớn trong năm, nếu đến hạn mà chưa trả thì phải làm điều chỉnh tất cả để giảm GTGT đầu vào, rất mất công. Nay không phải làm nữa, khi tôi thông báo điều này thì tất cả DN đều đứng dậy vỗ tay hoan hô".

Một điểm đáng rất đáng mừng khác là việc Nghị quyết 19 cho phép sử dụng kết quả thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong công tác quản lý thuế, hoàn thuế. "Như vậy sẽ rất đỡ phiền phức cho DN, nhất là khi kết hợp với quy định về quản lý rủi ro sắp được ban hành", bà Cúc nhận xét.

Bà Cúc cũng cho rằng hệ thống pháp luật về thuế hiện rất phức tạp, có loại thuế được quy định ở ít nhất 3 luật, 2 nghị định, 4 thống tư. "Bản thân tôi từng làm trực tiếp trong ngành mà cố gắng hệ thống lại còn thấy khó, huống hồ DN. Tôi đề nghị phải tiến hành pháp điển hóa để làm sao DN nhìn vào là biết ngay phải làm gì".