Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Nợ đọng BHXH là do xử phạt còn nhẹ

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Nợ đọng BHXH là do xử phạt còn nhẹ

(NDH) Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền, việc xử phạt nợ bảo hiểm xã hội còn nhẹ nên nhiều doanh nghiệp cố tình nợ bảo hiểm thay vì vay ngân hàng.

Trả lời chất vấn về việc nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) cả chục nghìn tỷ đồng, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng bên cạnh việc một số doanh nghiệp thực sự khó khăn thì một số khác cố tình nợ thay vì đi vay ngân hàng do việc xử phạt còn nhẹ. Theo Bộ trưởng, hàng năm nợ đọng bảo hiểm xã hội tăng cao vào tháng 7-8 nhưng giảm vào tháng 10-11.

Một nguyên nhân khác được bà Chuyền đưa ra là do các tổ chức công đoàn ở địa phương khi Bộ hay cơ quan chức năng đến làm việc đã không kịp thời phản ánh thực trạng trên.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền

Để giải quyết tình trạng này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho rằng nợ đọng có nguyên nhân xuất phát từ ý thức của người sử dụng lao động, vì vậy chế tài xử lý phải mạnh hơn nữa.

Bộ trưởng đề xuất bổ sung quyền thanh tra cho cơ quan BHXH để lực lượng thanh tra được đông hơn. Cơ quan bảo hiểm phải định kỳ cung cấp công khai thông tin về đóng bảo hiểm để người lao động biết để họ giám sát. Bên cạnh đó, phải nâng mức phạt chậm đóng đối với số BHXH nợ đọng. "Những doanh nghiệp cố tình nợ đọng BHXH phải chuyển cho các cơ quan điều tra xử lý nghiêm.", bà Chuyền nhấn mạnh.

Về vấn đề khi nào tình trạng nợ đọng này chấm dứt hẳn, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho rằng việc nợ đọng BHXH có nhiều nguyên nhân, có doanh nghiệp khó khăn nhưng cũng có doanh nghiệp cố tình. Vì vậy, việc chấm dứt hẳn là rất khó. Tuy nhiên, bà Chuyền cho rằng khi dự thảo Luật BHXH được thông qua, tình trạng này cơ bản được chấm dứt. Doanh nghiệp có khó khăn thì phải chấp nhận tỷ lệ nhất định, dần khắc phục.