Trung Quốc ấn định tỷ giá Nhân dân tệ thấp nhất trong 4 năm

(NDH) Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 9/12 đã hạ tỷ giá tham chiếu bình quân của đồng Nhân Dân Tệ (CNY) xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua do dòng vốn thoái mạnh và sự giảm tốc của nền kinh tế đang gây áp lực đồng tiền nước này.

PBOC ấn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ ở mức 6,414 Nhân dân tệ/USD – mức yếu nhất của đồng tiền này kể từ tháng 8/2011. Ngày 8/12, tỷ giá này được thiết lập ở mức 1 USD đổi được 6,4078 CNY.

Diễn biến tỷ giá USD/CNY trong 1 tháng qua (Nguồn: Bloomberg)

PBOC cho phép tỷ giá biến động với biên độ tối đa 2% so với tỷ giá tham chiếu. Thực tế, tỷ giá USD/CNY trên thị trường tự do đã giảm xuống 6,4244, tức chỉ giảm nhẹ 0,1% so với tỷ giá tham chiếu.

Chuyên gia kinh tế Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cho rằng

không nên tập trung quá nhiều vào những con số này vì sự thay đổi giữa phiên này và phiên trước không đáng kể.

Tỷ giá tham chiếu của Nhân dân tệ ngày9/12 giảm 0,1%, thấp hơn mức giảm 0,15% của ngày 8/12 và mức 0,2% của ngày 7/12. Tỷ lệ này không đáng kể so với mức giảm 1,86% vào ngày 11/8 khi PBOC bất ngờ phá giá mạnh đồng nội tệ.

Hôm đầu tuần, ông Evans-Pritchard đã công bố ước tính rằng trong tháng 11, tổng số vốn rút khỏi Trung Quốc đã lên tới con số kỷ lục 113 tỷ USD, tăng mạnh so với con số 37 tỷ USD của tháng 10.

Sự thoái vốn này phản ánh những dự báo về sự tiếp tục yếu đi của đồng Nhân dân tệ do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại.

Giám đốc chiến lược của Societe Generale – ông Jason Daw – cũng cho rằng việc hạ tỷ giá tham chiếu trong phiên này chỉ là một bước đi nhỏ của Trung Quốc.

Ông Daw cho rằng việc này chỉ càng củng cố dự báo của thị trường về đợt giảm tỷ giá sâu hơn nữa trong thời gian tới. Ông dự báo tỷ giá USD/CNY sẽ đứng ở mức 6,8 vào cuối năm 2016.