Thương mại điện tử phát triển nhưng chủ yếu vẫn thanh toán tiền mặt

(NDH) Tỷ lệ thanh toán sử dụng tiền mặt chiếm tới 65% tổng phương tiện thanh toán.

Sáng nay, 16/12, NHNN Việt Nam phối hợp cùng Vnexpress tổ chức hội thảo Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015 (VEPF 2015).

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định mặc dù được khuyến khích, thương mại điện tử phát triển nhưng thanh toán chủ yếu vẫn là tiền mặt. Tỷ lệ thanh toán sử dụng tiền mặt chiếm tới 65% tổng phương tiện thanh toán.

Theo Phó thủ tướng nhiều giao dịch giữa Chính phủ, doanh nghiệp với người dân mặc dù đã đề ra từ rất lâu nhưng chưa thực hiện được.

"Vấn đề đặt ra là thanh toán điện tử có ích lợi không? Cả thế giới họ đã làm rồi. Ở những quốc gia phát triển, thanh toán điện tử chiếm tới 90% tổng thanh toán thì đã giúp GDP tăng khoảng 1%” - ông Đam nhận xét.

Do vậy để thúc đẩy phương thức thanh toán điện tử, ngoài yếu tố công nghệ, còn cần phối hợp, kết nối giữa tất cả các bên để Việt Nam có thể hướng tới giảm thanh toán bằng tiền mặt, tạo cơ chế khuyến khích để thanh toán điện tử được nhiều người dùng hơn.

"Nếu tất cả các cơ quan, bộ ngành, doanh nghiệp cùng chung tay phát triển phương thức này trở nên quen thuộc, thân thiện, văn minh hơn thì chắc chắn phương thức thanh toán hiện đại này sẽ phát triển mạnh hơn" - Phó thủ tướng kết luận.

Chia sẻ sự quan tâm cũng như định hướng của Phó thủ tướng, ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thông điệp mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra tại diễn đàn - đó là "Kết nối và hợp tác" nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử phát triển nhanh hơn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ diễn ra Lễ ký kết Thoả thuận ghi nhớ liên bộ Tài chính, Công Thương và và Ngân hàng Nhà nước - “Chương trình hành động thúc đẩy thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm bán lẻ”.

Với thỏa thuận này, Ngân hàng Nhà nước mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác nhiều hơn nữa của các bộ ngành để thúc đẩy thanh toán điện tử ngày càng phát triển.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch VCCI cho rằng, thanh toán điện tử không chỉ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn hạn chế tham nhũng, hối lộ.

“Thanh toán tiền mặt là trở ngại cho việc chống tham nhũng, không minh bạch. Sử dụng tiền mặt là văn hoá của người Việt từ lâu, khi vào cuộc chơi hội nhập với hàng loạt các cường quốc công nghệ thông tin, chúng ta phải đảo ngược tình thế phải thanh toán điện tử”, ông Lộc nhấn mạnh.

Theo đại diện NHNN để thúc đẩy thanh toán không sử dụng tiền mặt thì một trong những yêu cầu đặt ra là phải có sự đồng bộ, kết nối liên thông giữa hệ thống thông tin dữ liệu của Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước và hệ thống thanh toán của các ngân hàng.

Về phía ngân hàng thương mại, ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho rằng để thúc đẩy thu thuế điện tử cần ban hành một hệ thống chuẩn đồng bộ giữa các bộ ngành, người dân đảm bảo hệ thống giao dịch và thanh toán liên ngân hàng ổn định.

Không nên để tình trạng Kho bạc Nhà nước mở tài khoản tại một ngân hàng và người dân lại mở tài khoản ở một ngân hàng không có kết nối với nhau. Ngân hàng Nhà nước cần vào cuộc để ban hành hệ thống chuẩn này.