Quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8% 

Dự thảo thông tư, NHNN quy định tỷ lệ của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn tối đa là 20%. Riêng với tỷ lệ cho vay so với tổng tiền gửi LDR, các QTDND rồi gửi về cho NHNN chi nhánh tỉnh thành phố phê duyệt áp dụng cho năm tài chính tiếp theo

NHNN vừa công bố dự thảo lấy ý kiến về Thông tư “Quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn

trong hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân”. Theo dự thảo được cơ quan soạn thảo đề xuất, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) phải đảm bảo duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu là 8% và khả năng chi trả là 15%. Trong đó, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu được tính bằng vốn tự có / tài sản có rủi ro, còn tỷ lệ khả năng chi trả tính bằng tài sản có thanh khoản cao/tổng tài sản.

Cũng tại dự thảo thông tư, NHNN quy định tỷ lệ của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn tối đa là 20%.

Riêng với tỷ lệ cho vay so với tổng tiền gửi LDR, các QTDND tự xây dựng dựa trên đặc thù hoạt động, kinh doanh rồi gửi về cho NHNN chi nhánh tỉnh thành phố trong thời hạn 15 ngày đầu tiên của tháng 12 năm trước. NHNN chi nhánh tỉnh thành phố sẽ quyết định tỷ lệ áp dụng cho năm tài chính tiếp theo đối với từng QTDND trên địa bàn.

Trường hợp cần thiết, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có quyền điều chỉnh kế hoạch thực hiện tỷ lệ tối đa dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi và thông báo cho QTDND biết để thực hiện.

QTDND không được cho vay không có bảo đảm, cho vay với điều kiện ưu đãi đối với thành viên HĐQT, BKS, GĐ, Phó GĐ, kế toán trưởng của QTDND, tổ chức kiểm toán, kiểm toán viên đang kiểm toán tại quỹ tín dụng nhân dân, thanh tra viên đang thanh tra tại quỹ tín dụng nhân dân và người có liên quan của những người này; không được cho vay với điều kiện ưu đãi đối với nhân viên làm việc tại quỹ tín dụng nhân dân. Tổng mức dư nợ cho vay đối với các đối tượng nêu trên không được vượt quá 5% vốn tự có.

Tổng dư nợ cho vay đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của quỹ tín dụng nhân dân.

Tổng dư nợ cho vay đối với khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có của quỹ tín dụng nhân dân, trong đó mức cho vay đối với một khách hàng không được vượt quá 15%.

Thông tư này dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2015 thay thế cho Quyết định của NHNN đang được áp dụng từ năm 2005.