NHNN bơm ròng 34 ngàn tỷ đồng trong nửa đầu tháng 12

(NDH) VCSC cho rằng, Kho bạc Nhà nước có thể dễ dàng vượt kế hoạch huy động 45 nghìn tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm trong quý IV/2015, giảm bớt áp lực về nguồn cung ở các trái phiếu kỳ hạn dài...

CTCP Chứng Khoán Bản Việt (VCSC) vừa công bố báo cáo trái phiếu tiền tệ.

Theo VCSC, lạm phát 2015 chạm mốc thấp nhất trong 14 năm xuống dưới mức 1%. CPI tháng 11 chỉ tăng 0,07% so với tháng 10 do giá xăng bán lẻ tiếp tục giảm. Trong khi đó, CPI tháng 11/2015 chỉ tăng 0,34% so với tháng 11/2014, trong khi CPI trung bình 11 tháng 2015 chỉ tăng 0,64% so với cùng năm 2014).

Phát hành trở lại trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 3 năm làm tăng lượng trúng thầu ở thị trường sơ cấp, lợi suất sẽ ổn định trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đến cuối năm

Việc phát hành lại trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 3 năm đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà đầu tư khi Kho bạc Nhà nước bán thành công toàn bộ khối lượng gọi thầu trái phiếu kỳ hạn này, trị giá tổng cộng 42,3 nghìn tỷ đồng. Nhu cầu mạnh khiến lợi suất trúng thầu xuống còn 5,8% tại phiên đấu thầu gần đây nhất, sau khi dao động quanh mức 5,9% trong 4 phiên trước.

Nhu cầu mạnh cho trái phiếu kỳ hạn 3 năm cũng giúp tổng giá trị trái phiếu phát hành tăng gấp đôi trong vòng một tháng (trong đó, chỉ riêng kỳ hạn 3 năm chiếm 88%) với tỷ lệ trung thầu đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay là 98%. Đáng chú ý, lợi suất trúng thầu của các kỳ hạn dài không thay đổi nhiều so với tháng trước, phù hợp với dự báo và VCSC cho rằng lợi suất sẽ tiếp tục ổn định tại các phiên đấu thầu cuối cùng năm nay.

Nhu cầu đối với trái phiếu kỳ hạn ngắn này này là rất lớn với tỷ lệ đặt thầu/trúng thầu đạt 3,6 lần. Do đó, VCSC cho rằng Kho bạc Nhà nước có thể dễ dàng vượt kế hoạch huy động 45 nghìn tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu kỳ hạn này trong quý IV/2015, giảm bớt áp lực về nguồn cung ở các trái phiếu kỳ hạn dài và quan trọng hơn là tìm được nguồn bù đắp cho thâm hụt tài chính. Đáng chú ý, việc phát hành kỳ hạn ngắn này cũng giúp lượng trái phiếu Chính phủ phát hành tính từ đầu năm hiện đã đạt được 70% kế hoạch cả năm (so với mức 40% vào cuối quý 3/2015).

Trên thị trường thứ cấp, giá trị giao dịch giảm 24% so với tháng trước do thanh khoản trong hệ thống ngân hàng đang ưu tiên cho nhu cầu thanh toán và tín dụng tăng vào cuối năm. Tuy nhiên, lợi suất tất cả các kỳ hạn đều không thay đổi đáng kể.

Trên thị trường tiền tệ - NHNN đã bơm một lượng tiền lớn khoảng 74 nghìn tỷ đồng sau khi khá yên ắng trong vòng 2 tháng qua. Thanh khoản trong hệ thống ngân hàng có dấu hiệu căng thẳng khi nhu cầu thanh toán gia tăng vào cuối năm, phản ánh qua việc lãi suất liên ngân hàng qua đêm tăng 2,6% trong vòng 4 tuần qua. Do đó, NHNN đã bơm ròng 34 nghìn tỷ đồng thông qua nghiệp vụ reserve repo trong nửa đầu tháng 12. Trong khi đó, có xấp xỉ 40 nghỉn tỷ đồng tín phiếu NHNN đáo hạn trong vòng 4 tuần qua trong khi NHNN không có phát hành mới mới, đồng nghĩa một lượng tiền tương đượng được bơm vào thị trường.

Trên thị trường ngoại hối – Những kỳ vọng vào đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp của FOMC ngày 15-16/12 cùng với sự trượt giá của đồng Nhân dân Tệ (sau khi IMF xác nhận đồng NDT sẽ được thêm vào giỏ tiền tệ quốc tế) đã tạo nhiều áp lực lên tỷ giá USD/VND. Tính từ đầu tháng 12, đồng USD đã liên tục giao dịch ở mức trần 22.547 đồng tại các ngân hàng thương mại và cao hơn khoảng 1% so với mức trần trên thị trường tự do.

Ngay sau khi Fed đồng ý nâng lãi suất, NHNN tuyên bố trên các phương tiện truyền thông rằng biến động tỷ giá USD/VND chủ yếu là do tâm lý đầu cơ, tái khẳng định cam kết ổn định tỷ giá đến quý 1/2016. Đáng chú ý, tỷ giá liên ngân hàng ngày 16/12/2015 đã hạ nhiệt 0,1% so với thời điểm đầu tuần trước.