Nhập siêu giảm, tỷ giá USD vẫn căng thẳng

Nhập siêu giảm, tỷ giá USD vẫn căng thẳng

(NDH) Tỷ giá VND/USD chạm trần phiên thứ ba liên tiếp bất chấp số liệu vừa công bố cho thấy mức nhập siêu của Việt Nam tiếp tục giảm.

Trong phiên sáng ngày 16/12, giá bán USD tại ngân hàng Vietcombank đứng ở mức 22.547 đồng – chạm ngưỡng trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong phiên thứ ba liên tiếp.

Áp lực tỷ giá không hề dịu bớt dù nhập siêu đã bớt căng thẳng. Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 11 đạt 13,89 tỷ USD, còn kim ngạch nhập khẩu đạt 13,63 tỷ USD, tạo ra mức xuất siêu 263 triệu USD.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam đứng ở mức dương, góp phần thu hẹp mức xuất siêu từ đầu năm đến hết tháng 11 xuống còn 2,87 tỷ USD. Hồi tháng 9, con số nhập siêu vẫn đứng trên mức 4 tỷ USD.

Trước khi có số liệu nhập siêu mới nhất, tỷ giá đã nóng lên trong nửa tháng trở lại đây trước khi chạm mức trần của NHNN trong tuần này khi đồng USD tăng giá mạnh so với đồng VND và các đồng tiền khác ngay trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang của Fed (FOMC) đã khai mạc ngày 15/12 và sẽ kết thúc vào ngày 16/12 theo giờ Mỹ, tại đó lãi suất cơ bản của Mỹ được dự đoán sẽ tăng lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua.

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết chênh lệch giữa giá mua và bán USD hiện đang thu hẹp.

BSC cho rằng một khi Fed nâng lãi suất (từ mức thấp hiện nay là 0–0,25%/năm), dòng vốn đầu tư tại các nước thị trường mới nổi và thị trường cận biên, trong đó có Việt Nam, sẽ không còn được hỗ trợ nhờ chi phí thấp của đồng USD, mà nhiều khả năng có xu hướng chuyển dịch về Mỹ và các tài sản định giá bằng đồng USD.

Trong lần biến động này, BSC cho biết ngoài việc nhu cầu cuối năm thông thường có xu hướng tăng, tâm lý tích trữ USD chờ tăng giá cũng là một trong những nhân tố chính khiến thị trường ngoại hối nổi sóng. Vốn ngắn hạn phần nào rút khỏi các tài sản như bất động sản, chứng khoán và có xu hướng tìm đến USD như một phương tiện tích trữ.

Còn theo nhận định của CTCK VPBank Securities (VPBS), mặc dù đồng USD đã tăng giá mạnh kể từ đầu năm do dự đoán Mỹ sẽ tăng lãi suất, nhưng một khi lãi suất tăng thật sẽ tạo áp lực khiến đồng VND phải phá giá thêm.

Báo cáo của VPBS công bố ngày 15/12 cho thấy tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do đang được giao dịch trên mức giá trần, trong khoảng 22.640-22.660 đồng.