Goldman Sachs: Ba sân chơi đầu tư quốc tế trong năm 2016

Goldman Sachs: Ba sân chơi đầu tư quốc tế trong năm 2016

(NDH) Việc dự đoán xem những thị trường như thị trường mới nổi ra sao chỉ mang tính tham khảo giống như dự báo thời tiết. Bà Katie Koch – giám đốc điều hành của Goldman Sachs AM – đã rút gọn ra 3 lựa chọn đầu tư toàn cầu.

1. Người tiêu dùng tại thị trường mới nổi

Giá dầu Brent đã chạm đáy trong 11 năm vào phiên giao dịch ngày 21/12 trong khi giá dầu WTI cũng đang được giao dịch xung quanh mức thất nhất trong 7 năm. Khi các lĩnh vực liên quan đến dầu mỏ có thể bị ảnh hưởng xấu, người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ được hưởng lợi bởi giá hàng hóa giảm.

Bà Koch cho rằng việc phân loại các khách hàng là rất quan trọng để có thể đáp ứng nhu cầu của họ và dự đoán thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

2. Du lịch Trung Quốc

Tăng trưởng kinh tế giảm tốc là nguyên nhân khiến mọi con mắt đang đổ dồn về phía Trung Quốc. Mới tuần trước, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings đã cảnh báo rằng tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể phải đối mặt với sự giảm tốc mạnh lên tới 2,3% trong giai đoạn 2016-2018. Việc này có thể gây gián đoạn thương mại toàn cầu và cản trở sự tăng trưởng. Nguyên nhân là nó sẽ tạo ra những phản ứng dâu chuyền nặng nề lên các thị trường mới nổi và các công ty toàn cầu. Nói cách khác, lãi suất trong ngắn hạn và giá hàng hóa sẽ tiếp tục giảm trong thời gian dài.

Vạn Lý Trường Thành vẫn luôn là điểm dừng chân của du khách khi tới Trung Quốc

Tuy nhiên, bà Koch lại nhìn Trung Quốc với một góc nhìn khác. Quốc gia đông dân nhất thế giới phù hợp với việc cung cấp dịch vụ du lịch.

Bà Koch cho biết du lịch tới Nhật Bản là điển hình trong việc hưởng lợi từ du lịch. Cụ thể khách nước ngoài đã tới đất nước Mặt trời mọc tăng 50% trong năm nay. Còn tại Trung Quốc, luộng khách du lịch tới đây trong năm 2015 đã tăng 100% so với năm 2014.

3. Các công ty châu Âu

Theo vị giám đốc của Goldman Sachs, mặc dù đồng Euro đã suy yếu so với đồng USD nhưng các công ty của khu vực châu Âu đang chủ yếu tiêu dùng nội địa, như làm đường thu phí, sản xuất ô tô hay sản xuất lốp xe. Do đó nó có thể trở thành điểm sáng của Lục địa già.

Bà Koch cho biết Goldman Sachs đã tiếp xúc với công ty sản xuất bánh xe lớn nhất thế giới Michelin Ties với hy vọng vào đà tăng doanh số bán ô tô ở châu Âu.