ECB: Lãi suất âm và kéo dài QE

ECB: Lãi suất âm và kéo dài QE

(NDH) Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) ngày 3/12 đã tiếp tục hạ lãi suất và đưa ra các biện pháp kích thích nhằm thúc đẩy nền kinh tế của Châu Âu. Tuy nhiên, chương trình kích thích không mạnh tay như hy vọng của giới đầu tư, khiến thị trường cổ phiếu bị bán mạnh.

Hạ lãi suất xuống mức kỷ lục mới

Trong cuộc họp này, ECB đã quyết định giảm cái gọi là lãi suất tiền gửi từ mức -0,2% xuống -0,3%.

Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng giữ tiền của họ tại ngân hàng trung ương sẽ phải trả lãi cho số tiền gửi tại đó. Bằng cách này, ECB sẽ khích lên các ngân hàng mang tiền cho vay, qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

ECB hạ lãi suất tiền gửi xuống mức -0,2% lần đầu tiên vào tháng 9/2014 và trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên trên thế giới áp dụng lãi suất âm.

Những rủi ro của việc áp dụng lãi suất âm, chẳng hạn như khiến người gửi tiền giữ tiền trong két hơn là đem gửi ngân hàng, cho đến nay vẫn chưa thấy rõ.

Trong khi đó, lãi suất âm lại làm xói mòn lợi nhuận của các ngân hàng, gây ra nghi ngờ về sự ổn định của họ.

ECB vẫn giữ 2 loại lãi suất cho vay chủ chốt ở mức dương, trong đó lãi suất tái cấp vốn được giữ tại mức 0,05% và lãi suất vay cận biên được giữ ở mức 0,3%.

QE1 mở đường cho QE2

ECB cũng quyết định kéo dài chương trình nới lỏng định lượng (QE) hiện tại từ thời hạn ban đầu là tháng 9/2016 sang tháng 3/2017 và có thể xa hơn nữa. Ngân hàng này cũng mở rộng các loại tài sản được mua vào, trong đó có trái phiếu của các chính quyền khu vực và địa phương.

Mục đích của chương trình nà cũng là tìm cách hạ lãi suất xuống, thúc đẩy các ngân tăng cho vay đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình. Đến lượt mình, các doanh nghiệp và hộ gia đình sẽ có khuynh hướng tăng chi tiêu và đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh tế và cuối cùng đẩy lạm phát lên.

QE cũng sẽ làm giảm giá đồng Euro, hỗ trợ cho các công ty xuất khẩu của Châu Âu, đồng thời khiến chi phí nhập khẩu tăng và thúc đẩy lạm phát nhập khẩu.

Thúc đẩy lạm phát hiện đang là một trong những mục tiêu của ECB khi khu vực này đang có nguy cơ giảm phát.

Theo chương trình QE1, ECB có kế hoạch mua 1,14 nghìn tỷ Euro tài sản, trong đó mỗi tháng mua 60 tỷ Euro cho đến tháng 9/2016. Cho đến nay, ECB đã mua 540 tỷ Euro giá trị trái phiếu.

Bằng cách kéo dài chương trình này ít nhất đến tháng 3/2017, tổng khối lượng trái phiếu mua vào có thể sẽ tăng lên 1,5 nghìn tỷ Euro.

Tuy chương trình này bắt đầu phát huy tác dụng, nhưng việc giá dầu giảm và kinh tế Trung Quốc giảm tốc đã lại kéo lạm phát xuống. Lạm phát của khu vực sử dụng đồng Euro chỉ đạt 0,1% trong tháng 11/2015.

Chủ tịch ECB, ông Mario Draghi, cho biết ngân hàng này đã sẵn sàng xem xét lại chương trình QE này một lần nữa nếu hoàn cảnh yêu cầu phải như vậy.

Có vẻ các chính sách mới của ECB không được như kỳ vọng. Trước đó, giới phân tích dự đoán ECB sẽ công bố tăng chương trình mua tài sản thêm ít nhất 10 tỷ Euro/tháng.

Phản ánh sự thất vọng của nhà đầu tư, chỉ số chứng khoán STOXX 600 của toàn Châu Âu đóng cửa ngày 3/11 giảm 3,1%.