Chứng khoán ngày 25/12/2015 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Chứng khoán ngày 25/12/2015 qua 'lăng kính' kỹ thuật

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 25/12/2015 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.

Nguồn: VCSC

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
SHS X
FPTS X
VCSC X
KIS X

Xu hướng sideway tại vùng giá hiện tại vẫn đang khá mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index tăng điểm trở lại với độ rộng thị trường được mở rộng tích cực. Tuy nhiên biến động trong phiên ở mức thấp khiến chỉ số này tiếp tục tạo thành Doji tại vùng giá hiện tại cho thấy xu hướng sideway tại vùng giá hiện tại vẫn đang khá mạnh. Cần tiếp tục theo dõi diễn biến của VN-Index tại vùng giá hiện tại. Nếu tiếp tục tăng, mô hình 2 đáy sẽ hình thành với mốc 575 điểm là đường neckline cần vượt qua để khẳng định sự hình thành của mô hình.

HNX-Index sau 2 phiên điều chỉnh giảm tạo thành các nến marubozu tiến sát channel giảm điểm ngắn hạn đã có phiên hồi phục nhẹ trở lại. Tuy vậy xung lực tăng điểm là không đủ để khẳng định đà suy giảm đã chậm lại khi chỉ số này tạo thành mẫu hình Gravestone với thanh khoản duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên Stochastic đang dần tăng lại từ vùng quá bán là tín hiệu tích cực cho thấy xu hướng hồi phục sẽ sớm diễn ra

Biến động tiếp theo vẫn là một ẩn số

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Trên đồ thị, thân nến của VN-Index tiếp tục là một Doji cho thấy cung – cầu vẫn đang trong trạng thái giằng co. Trong đó, chỉ số hồi phục nhưng sự thu hẹp của biên độ dao động và thanh khoản trong phiên hàm ý về việc đà tăng có thể xuất phát từ trạng thái tiết cung trong khi cầu không thực sự được cải thiện. Điều này mặc dù góp phần cải thiện xu hướng sau 04 phiên giảm liên tiếp nhưng đồng thời cũng cho thấy cơ hội kéo dài đà tăng này là không lớn.

Về chỉ báo, xu hướng của các chỉ báo momentum vẫn đang báo hiệu khả năng thay đổi về hướng có thể xuất hiện trong biến động chỉ số. Tuy nhiên, với những tín hiệu xu hướng cho đến thời điểm hiện tại thì xác suất cho chiều biến động tiếp theo vẫn là một ẩn số.

Trong phiên tiếp theo, sự hiện diện của MA 20 phía trên đường giá sẽ là lực cản chính đối với nỗ lực hồi phục của sàn HSX. Ở kịch bản tích cực hơn, nếu xuất hiện thêm phiên tăng điểm đưa chỉ số vượt lên trên đường MA 20 thì rủi ro tiếp tục lùi về vùng giá 560 điểm của VN-Index sẽ được giảm bớt.

Vẫn đang trong giai đoạn tích lũy

(CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC)

VCSC cho rằng hai chỉ số vẫn đang trong giai đoạn tích lũy với khối lượng giao dịch thấp và diễn biến này có thể sẽ còn tiếp diễn trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, VCSC đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và chỉ số VN-Index chưa thể xuyên thủng mức hỗ trợ 560 cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm điểm.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của chỉ số VN-Index ở mức 579.29 và hạ mức kháng cự của chỉ số HNX-Index xuống mức 80.12. Do đó, trên quan điểm an toàn, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu hiện tại và chờ điểm mua an toàn từ hệ thống. Đồng thời, tỷ lệ giải ngân lúc này chỉ nên ở mức thấp.

Tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa thật thuyết phục

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm hơn 11% so với phiên giao dịch hôm qua, cho thấy lực cầu vẫn chưa trở lại tham gia mạnh hơn vào thị trường và không có vai trò rõ nét đối với phiên tăng điểm hôm nay của VN-lndex.

Do đó, với các tín hiệu hiện tại, nếu tiếp tục tăng điểm, VN-lndex sẽ có sự rung lắc mạnh khi chạm lại vùng 570-571 điểm, tương ứng với ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% (tính cho nhịp giảm từ tháng 11 đến tháng 12/2015).

Trong khi đó, dù sự tích cực của HNX-lndex còn được ủng hộ bởi diễn biến phân kỳ nhẹ của RSI và Stochastic với đường giá trong hơn một tuần vừa qua. Nhưng việc khối lượng giao dịch chỉ tăng nhẹ không đáng kể, vẫn dưới khá xa mức bình quân 20 phiên, cho thấy HNX-lndex vẫn đang thiếu vắng động lực tăng trưởng. Do đó, trước mắt, HNX-lndex sẽ phải kiểm định lại ngưỡng kháng cự 78.3-79 điểm trong những phiên giao dịch sắp tới.

Cả hai chỉ số đều đã có sự hồi phục trở lại. Tuy nhiên các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa thật thuyết phục. Bên cạnh đó, thanh khoản vẫn chưa có sự cải thiện. Mức thanh khoản như hiện tại sẽ khó có thể kỳ vọng thị trường có động lực để tiến xa trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư ngại rủi ro vẫn nên tiếp tục kiên nhẫn quan sát thị trường và chờ đợi tín hiệu tích cực rõ nét hơn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.