Cải cách thủ tục hành chính thuế: Tin vui… lẽ ra phải đến sớm hơn 

Doanh nghiệp tiếp tục chờ đợi Quốc hội thông qua kiến nghị mức khống chế 15% cho các khoản chi được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp chỉ áp dụng cho chi quảng cáo.

Tuần trước, cộng đồng doanh nghiệp đón nhận khá nhiều tin vui. Một trong những tin đó là Bộ Tài chính ra thông tư bỏ mức 1 tỉ đồng về điều kiện tài sản đối với doanh nghiệp mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp mới thành lập vào đầu năm nay đã “dở khóc dở cười” vì quy định phải đầu tư mua sắm tài sản cố định có giá trị từ 1 tỉ đồng trở lên mới được đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Cả ngàn ý kiến của bạn đọc gửi về tòa soạn TBKTSG cho thấy có thể đã có hàng ngàn dự án khởi nghiệp phải tạm gác qua một bên vì quy định này, nhất là các doanh nghiệp dịch vụ, tư vấn, phần mềm, nói chung là doanh nghiệp nhỏ, sử dụng nhiều chất xám. Không xuất được hóa đơn giá trị gia tăng thì làm sao doanh nghiệp loại này tìm được khách hàng?

Quy định gây khó cho doanh nghiệp này đã được bãi bỏ từ ngày 1-9. Tuy nhiên tám tháng đầu năm, quy định này đã gây biết bao thiệt hại cho nền kinh tế, kìm hãm việc tạo ra công ăn việc làm cho xã hội, gây nản lòng cho biết bao doanh nhân tương lai. Lẽ ra đừng có quy định này, đừng áp dụng nó từ ngày 1-1 đầu năm nay thì tốt hơn biết bao nhiêu.

Một tin vui khác, có lẽ phải chờ Quốc hội thông qua mới áp dụng: đó là mức khống chế 15% cho các khoản chi được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp chỉ áp dụng cho chi quảng cáo. Hay nói cách khác, doanh nghiệp sẽ được chi thoải mái cho tiếp thị, khuyến mãi, hoa hồng chứ không còn bị trói buộc ở mức 15% như hiện nay.

Điều này đã được doanh nghiệp kiến nghị bền bỉ nhiều năm nay với lập luận chi cho tiếp thị, khuyến mãi bao nhiêu là quyền của doanh nghiệp, tại sao phải khống chế ở mức 15%. Giả dụ doanh nghiệp chi nhiều cho các mục này và làm cho lợi nhuận chịu thuế giảm xuống thì Nhà nước sẽ thu ở nguồn khác, là những nơi thụ hưởng nguồn chi từ doanh nghiệp. Nay mới kiến nghị Quốc hội thông qua để thực hiện cũng là chuyện đã trễ.

Quan trọng hơn, vì sao vẫn còn đặt ra mức tối đa 15% cho hoạt động quảng cáo? Doanh nghiệp chi càng nhiều cho quảng cáo thì công nghệ quảng cáo mới phát triển và từ đó công ăn việc làm mới được tạo ra, Nhà nước mới thu được thuế từ các công ty quảng cáo, từ báo chí, đài truyền hình...

Những loại tin vui như thế lẽ ra phải trọn vẹn hơn. Không những bỏ luôn mức khống chế 15% đối với chi quảng cáo mà còn bỏ mức khống chế “diện tích quảng cáo không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí” như đang quy định trong Luật Quảng cáo. Rõ ràng quy định này chỉ mang tính hình thức vì bất kỳ báo nào vượt mức này đều xin ra phụ trương quảng cáo, có tờ hàng ngày in thành một xấp dày cộp nằm ở giữa tờ báo. Đấy là cách làm lãng phí giấy, mực, thông tin quảng cáo (cũng là một dạng thông tin cần thiết trong nền kinh tế) không đến được tay người tiêu dùng theo con đường bình thường như các nước khác.

Chỉ cần rà soát lại các quy định hiện hành, chắc chắn cộng đồng doanh nghiệp sẽ còn đón nhận nhiều tin vui hơn nữa - những tin vui lẽ ra phải đến sớm hơn.