Chứng khoán ngày 4/1/2016 qua 'lăng kính' kỹ thuật

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 4/1/2016 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.

Nguồn: VCSC

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BVSC X
FPTS X
VCSC X

Sớm bứt phá lên trên vùng kháng cự mạnh quanh 585 điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Đường giá hiện đang phải đối mặt với áp lực chốt lời mạnh khi áp sát vùng kháng cự được hội tụ bởi nhóm MA dài hạn về đường trendline giảm giá kéo dài từ tháng 11. Trong bối cảnh nhóm chỉ báo dao động (William%R, STO) đang có dấu hiệu đảo chiều đi xuống từ vùng quá bán, thì diễn biến trên có thể khiến chỉ số tiếp tục điều chỉnh giằng co quanh đường SMA200 trong những phiên đầu tuần tới.

Chỉ số cần phải tạo tín hiệu “break out” khỏi vùng cản trên kèm theo sự cải thiện mạnh mẽ về mặt khối lượng nếu muốn thoát khỏi xu hướng giảm điểm hiện tại.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang được nhận được sự hỗ trợ khá tốt từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, Momentum, MFI và RSI) vẫn đang duy trì được xu hướng tăng điểm tích cực. Thêm vào đó, trên đồ thị tuần, cây nến trắng dài xuất hiện sau nhiều tuần biến động tăng giảm đan xen trong biên độ hẹp dù không thể giúp đường giá vượt lên trên vùng kháng cự tâm lý 580 điểm, nhưng đã phần nào giúp cho các chỉ báo kỹ thuật trên khung thời gian này tiếp tục có sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn. Đặc biệt, đường STO đã vượt lên trên vùng quá bán sau khi cắt lên trên đường tín hiệu, qua đó tạm thời xác nhận sự hình thành phân kỳ ẩn với đường giá. Với những tín hiệu trên, BVSC cho rằng, có thể kỳ vọng đường giá sẽ sớm bứt phá lên trên vùng kháng cự mạnh quanh 585 điểm để mở ra xu hướng tăng điểm mới cho chỉ số trong thời gian tới.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 585-590 điểm đối với VN-Index và 80-80,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

Nhịp rung lắc hiện tại đang lôi kéo được dòng tiền mới

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Mặc dù đóng cửa phiên cuối năm chỉ số giảm và thanh khoản có chiều hướng gia tăng vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất tuy nhiên đây lại là tín hiệu tích cực. Như đã chú ý, dòng vốn hạn hẹp trong thời gian gần đây gây ra sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu đồng thời làm suy yếu nhanh chóng các nhịp hồi phục khi chỉ số đối diễn các khu vực kháng cự mạnh. Tuy nhiên với mô hình nến ngày 31/12 không có phần thận trong khi điểm thấp nhất chưa rơi xuống dưới biên độ phiên liền trước và chốt phiên tại mức giá gần cao nhất cho thấy rõ bên mua đang nắm thế chủ động kiểm soát xu hướng. Điều này chứng tỏ nhịp rung lắc hiện tại đang lôi kéo được dòng tiền mới.

Tín hiệu tích cực này sẽ cần phải được duy trì khi chỉ số vận động tích lũy ở khu vực an toàn tại 570-575 điểm mà cần phải tiếp tục cải thiện mạnh hơn nữa trong các phiên chỉ số đối diện khu vực kháng cự quan trọng tại mức 580- 585 điểm. Nếu các điều kiện trên được thỏa mãn, xác suất cao chỉ số sẽ hướng về khu vực kháng cự rất mạnh tại 595 điểm trong ngắn hạn.

Duy trì xu hướng tăng ngắn hạn

(CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC)

VCSC cho rằng hai chỉ số có thể sẽ duy trì xu hướng tăng ngắn hạn trong thời gian tới và hai chỉ số có thể sẽ nhanh chóng vượt các mức 580 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên khi áp lực chốt lời ngắn hạn có thể sẽ gia tăng, nhưng VCSC đánh giá áp lực bán sẽ không quá lớn. Ngoài ra, dòng tiền ngắn hạn và tâm lý nhà đầu tư vẫn tiếp tục được cải thiện, đây là các yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng ngắn hạn cho nên các nhà đầu tư nên chú ý đến sự dịch chuyển của dòng tiền.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC nâng mức xu hướng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index và VNSmallcaps từ giảm lên tăng cho nên xu hướng tăng của thị trường đã hình thành rõ ràng hơn. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp điều chỉnh hoặc rung lắc trong phiên để mở vị thế mua mới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Theo đồ thị tuần, đồ thị giá của hai chỉ số tiến gần đường trung bình SMA20 và các chỉ báo trạng thái xu hướng giảm dần cho thấy đồ thị giá có thể bước vào giai đoạn tích lũy và khả năng giảm sâu sẽ khó diễn ra. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 603.63 của chỉ số VN-Index và 82.98 của chỉ số HXN-Index. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn nên dừng bán và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.